วันพฤหัสบดีที่ 5 กันยายน พ.ศ. 2556

การใช้ฟังก์ชั่น COUNTIF

วันนี้มี ฟังก์ชั่น ง่าย ๆ ใน Excel มาฝากอีกครับ และคาดว่าถ้าใครรู้แล้วจะสามารถนำไปประยุกต์ใช้ให้เกิดประโยชน์อย่างมากมายมหาศาลกันเลยทีเดียว แอ่น แอ๊น.... นั่นก็คือ ฟังก์ชั่น COUNTIF นั่นเอง
ฟังก์ชั่น COUNTIF นี้จะใช้สำหรับการนับข้อมูลโดยมีเงื่อนไข ตอนนี้ทุกคนอาจจะยังนึกภาพไม่ออกนะเพื่อให้เห็นภาพชัดเจน มาดูตัวอย่างกันเลยดีกว่า

1. รูปด้านล่างนี้เป็นตัวอย่างข้อมูลที่เราจะมาทดสอบกับฟังก์ชั่น COUNTIF ครับ เป้าหมายของเราก็คือต้องการสรุปว่าจำนวนพนักงานในตารางถ้าเราแยกเป็นแผนกแล้วแต่ละแผนกจะมีจำนวนสมาชิกอยู่เท่าไรครับ

2. ต่อมาเราจะสร้างตารางสำหรับสรุปข้อมูล ดังภาพตัวอย่างด้านล่างครับ


3. ใส่สูตรโดยใช้ฟังก์ชั่น "COUNTIF" ตามภาพเลยครับ



ผมจะขออธิบายความหมายของรูปแบบการใช้ฟังก์ชั่นตามนี้ล่ะกันครับ
              =COUNTIF(ช่วงของข้อมูลที่ต้องการนับ, เงื่อนไขในการนับ)
              จากสูตรตัวอย่าง "=COUNTIF($A$2:$B$20,$G3) จะหมายถึง ให้นับข้อมูลในช่วง "A2 ถึง B20" โดยมีเงื่อนไขว่าคำที่เจอในช่วงข้อมูลนั้นต้องตรงกับเซลล์ "G3" ครับ 

4. เมื่อใส่ฟังก์ชั่นเสร็จแล้วก็ให้กดปุ่ม "Enter" บนคีย์บอร์ด และ copy สูตรมาใส่ในเซลล์ที่ต้องการจะใช้ จากนั้นเราก็จะได้ผลลัพธ์ตามภาพครับผม


     เพียงเท่านี้เราก็สามารถสรุปข้อมูลได้อย่างรวดเร็วทันใจโดยอาศัยฟังก์ชั่น "COUNTIF" แล้ว ง่ายไหมล่ะครับเพื่อน ๆ 


ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น